แบบ “แหวนเพชร” ยอดนิยมที่คุณควรรู้!

 

แบบแหวนยอดนิยม ที่คุณควรรู้

การเลือกซื้อแหวนเพชรนอกจากต้องพิจารณา น้ำหนัก สี ความบริสุทธิ์ และรูปแบบการเจียระไนแล้ว รูปแบบหรือดีไซน์แหวนเพชรก็เป็นปัจจัยสำคัญที่คุณไม่ควรมองข้าม ยิ่งเป็นแหวนเพชรสำหรับโอกาสสำคัญ เช่น แหวนหมั้น หรือแหวนแต่งงานแล้ว การเลือกแบบแหวนเพชรยิ่งต้องเหมาะสมและถูกใจผู้สวมใส่ เพราะเพชรไม่เพียงเป็นอัญมณีที่มีมูลค่าด้านราคา แต่ยังมีมูลค่าทางจิตใจที่ไม่สามารถประเมินค่าได้

               โดยในปัจจุบันมีรูปแบบแหวนเพชรดีไซน์ออกมากมาย แตกต่างกันตามยุคสมัย สร้างความปวดหัวให้กับผู้ซื้อมือใหม่ไม่น้อย เพราะมีหลายคำศัพท์ที่คุณไม่เคยได้ยินมาก่อน ซึ่งในบทความนี้จะขอนำเสนอแบบแหวนเพชรดีไซน์ที่เป็นที่นิยมตลอดกาล ซึ่งเป็นความรู้พื้นฐานที่คุณควรรู้ก่อนซื้อแหวนเพชรสักวง

 

 

  1. แหวนเพชรแบบเม็ดเดี่ยว (Solitaire Ring) เป็นรูปแบบแหวนเพชรที่ได้รับความนิยมตลอดกาลสำหรับงานสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นงานหมั้นหรืองานแต่ง เพราะรูปแบบเพชรเม็ดเดี่ยวท่ามกลางตัวเรือน นอกจากให้ความรู้สึกสวยงาม โดดเด่นแล้วยังมีความหมายแฝง “รักเดียวใจเดียวของคู่บ่าวสาว. โดยแหวนเพชรเม็ดเดี่ยว สามารถแบ่งแยกได้ตามการฝังตัวเพชร ดังนี้

  • การฝังเพชรแบบหนามเตย : คือ การสร้างก้านแยกออกมาจากตัวเรือน 4 หรือ 6 ก้านและให้ก้านเหล่านี้ทำหน้าที่เป็นตัวหนีบหรือประคองเพชร ซึ่งวิธีการฝังเพชรแบบหนามเตยเป็นที่นิยมอย่างมาก ด้วยข้อดีที่ช่วยตัวเพชรดูโดดเด่น จากการเพิ่มพื้นที่สัมผัสของแสงทำให้เพชรดูมีกะรัตมากกว่าความเป็นจริง
  • การฝังเพชรแบบหุ้ม : คือ การสร้างตัวเรือนออกมาห่อหุ้มอัญมณีหรือเพชรทั้งหมด ซึ่งข้อดีของการฝังตัวเพชรแบบนี้คือ ความคงทนของตัวเพชร ไม่หลุด หรือแตกหักโดยง่าย แหวนเพชรประเภทนี้จึงเหมาะแก่การใส่ในชีวิตประจำวัน
  • การฝังเพชรแบบหนีบ : คือ การใช้ตัวเรือนสองด้านหนีบเพชรเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งการฝังเพชรวิธีนี้ได้รับความนิยมน้อยในปัจจุบัน เนื่องจากช่างที่ทำตัวเรือนต้องมีความชำนาญสูง สามารถคำนวณแรงดันของตัวเรือนที่จะทำหน้าที่หนีบเพชรไว้ได้อย่างแม่นยำ หากตัวเรือนออกแบบมาไม่ได้ เพชรอาจหลุดออกมาได้โดยง่าย หากผ่านการใช้งานมากๆหรือได้รับการกระทบอย่างรุนแรง

 

2. แหวนเพชรแบบรอบวง (Eternity Ring)

 

 

หากแหวนเพชรแบบเม็ดเดี่ยว บ่งบอกถึงความรักเดียวใจเดียว แบบแหวนเพชรแบบรอบวงก็เปรียบ เสมือนความรักแบบ Infinity ที่ไม่มีวันสิ้นสุด นอกจากนี้ความหมายดีๆเหล่านี้แล้ว รูปแบบการฝังตัวเพชรบนเรือนแบบฝังสอดโดยการนำเพชรเม็ดเล็กกะรัตน้อยมาเรียงต่อกันเป็นแถวโดยมีตัวเรือนห่อหุ้ม ยังเป็นข้อดีสำคัญที่ทำให้แหวนเพชรแบบรอบวงสวยงามและคงทน เหมาะกับ Lift style ของคนในปัจจุบัน

รู้แบบนี้แล้ว ก่อนการเลือกซื้อแหวนเพชร นอกจากราคาที่ต้องอยู่ในงบประมาณ ข้อดี ข้อเสียของ การออกแบบแหวนเพชรในแต่ละรูปแบบก็เป็นสิ่งสำคัญที่คุณจะต้องพิจารณา เพื่อเลือกซื้อแหวนเพชรได้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์และรูปแบบการใช้งานที่คุณต้องการ