เคล็ดลับเลือกแหวนแต่งงานที่เจ้าบ่าวต้องรู้

 

ไกด์มาให้แล้ว! เคล็ดลับเลือกแหวนแต่งงานที่เจ้าบ่าวต้องรู้

               การที่ฝ่ายชายมอบแหวนหมั้นให้กับฝ่ายหญิง ถือเป็นการยืนยันคำมั่นสัญญา ว่าจะมาสู่ขอฝ่ายหญิงกับผู้ใหญ่ในช่วงระยะเวลาที่ตนได้รับปากไว้ พิธีการมอบแหวนหมั้นนั้นจึงเป็นประเพณีไทยแท้ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่อดีต แม้ปัจจุบันพิธีแต่งงานของไทยอาจถูกวัฒนธรรมการแลกแหวนอันศักดิ์สิทธิ์ของชาวตะวันตกเข้ามาผสมผสานรวมกันไปด้วย “พิธีการสวมแหวนแต่งงาน” ก็ยังเป็นพิธีสำคัญที่ต้องมีก่อนงานแต่งงานเสมอ

อย่างไรก็ตาม แหวนแต่งงานถือเป็นของขวัญอันมีค่าที่สุดสำหรับการแต่งงานไม่ว่าพิธีการจะถูกจัดขึ้นในรูปแบบหรือประเทศไหนๆ ดังนั้นการพิถีพิถันเลือกแหวนแต่งงานให้เจ้าสาว คือเรื่องละเอียดอ่อนที่ว่าที่เจ้าบ่าวจำเป็นต้องศึกษาจากคู่มือฉบับนี้

 

1. มีงบประมาณในการซื้อแหวนเพชร เพราะการกำหนดงบไว้ จะช่วยให้การจัดแจงงบค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ค่าสินสอดทองหมั้น ค่าจัดงาน ค่าชุดเจ้าบ่าวเจ้าสาว นั้นเห็นภาพชัดมากยิ่งขึ้น เจ้าบ่าวจึงควรแจกแจงรายละเอียดค่าใช้จ่ายในแต่ละส่วนให้เรียบร้อยก่อนซื้อแหวนเพชน และกำหนดงบประมาณที่เหมาะสมที่สุดสำหรับทุกส่วนของงานแต่งงาน รวมทั้ง กำหนดงบสำหรับซื้อแหวนแต่งงานที่จะมอบให้เจ้าสาวไว้ด้วย เพื่อเป็นการควบคุมค่าใช้จ่ายไม่ให้บานปลาย

Tips : แม้งานแต่งงานจะมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นจำนวนมาก แต่หากเจ้าบ่าวจัดสรรค่าใช้จ่ายได้อย่างมีระบบชัดเจน วิธีการนี้จะช่วยลดค่าใช้จ่ายสิ้นเปลืองส่วนอื่นได้มากขึ้น และนำไปเพิ่มงบประมาณให้กับแหวนแต่งงานได้ทันที เพราะแหวนแต่งงานถือเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสามารถส่งต่อไปได้จนรุ่นลูกรุ่นหลานได้

2. รู้จักตัวตนของว่าที่เจ้าสาว หรือผู้หญิงที่คุณรักที่สุดก่อนเลือกซื้่อแหวนเพชรสักวง                                               

แหวนแต่งงานที่ดีไม่จำเป็นต้องเป็นแหวนเพชรที่มีมูลค่าสูงที่สุด แต่แหวนเพชรวงนั้นควรเหมาะสมกับเจ้าสาวของคุณที่สุด ไม่ว่าจะเป็นสีของตัวเรือนที่เข้ากับสีผิวของเจ้าสาว ขนาดแหวนที่พอดีกับนิ้วนางข้างซ้าย และตัวเพชรที่มีรูปแบบถูกใจเจ้าสาว ลักษณะการเจียระไน ลักษณะการฝังเพชร ลักษณะของตัวเพชร เพราะแหวนแต่งงานแต่ละแบบ ย่อมเป็นตัวสะท้อนสไตล์ ตัวตน ของเจ้าสาวที่แตกต่างกันไป เช่น

  • แหวนเพชรเม็ดเดี่ยว (Solitaire) : เป็นแหวนเพชรทรงคลาสิคตลอดกาล สำหรับเจ้าสาวผู้รักความหรูหรามีระดับ ประกายเพชรเม็ดใหญ่อยู่กลางเรือนจะช่วยเปล่งประกายให้เจ้าสาวโดดเด่นกว่าใคร

 

 

  • แหวนเพชรแบบก้าน (Pave’) : แหวนเพชรที่ตัวเรือนเป็นก้านเพิ่มขึ้นมา เพื่อทำหน้าที่โอบล้อมตัวเพชร จะยิ่งบ่งบอกว่าเจ้าสาวเป็นผู้หญิงสมัยใหม่ มีความเชื่อมั่นสูงและมีรสนิยมเป็นของตนเอง

 

 

  • แหวนเพชรเรียง 3 เม็ด ( Three  stone): เป็นการเพิ่มลูกเล่นให้กับเพชรเม็ดใหญ่ตรงกลาง เหมาะกับเจ้าสาวที่เป็นผู้หญิงทำงาน มีความแข็งแกร่งในตนเองและรุมล้อมไปด้วยผู้คนที่รัก

 

 

  • แหวนเพชรล้อม (Halo) : เป็นแหวนเพชรที่ช่วยเพิ่มความระยิบระยับให้กับนิ้วมือเจ้าสาว เป็นการบ่งบอกบุคลิกเจ้าสาวที่ชื่นชอบการทำกิจกรรมต่างๆแต่ในขณะเดียวกันก็มีจิตใจอ่อนโยน พร้อมที่จะดูแลผู้อื่น

 

 

  • แหวนเพชรวินเทจ (Vintage) : คือ แหวนเพชรที่มีดีไซน์โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร เหมาะกับเจ้าสาวที่มีความเป็นตัวของตัวเองสูง มีความโรแมนติกและชอบความโดดเด่นที่ไม่เหมือนใคร

3. ตรวจสอบคุณภาพของเพชรตามหลักการสากล                                                                                                           

หลักสากล 4C คือ ความประณีตในการเจียระไนเพชร น้ำหนักของเพชร ลักษณะสีของเพชรที่เลือก และค่าความสะอาดของเพชร เป็นหลักสากลสำหรับการเลือกซื้อเพชรที่ควรรู้ แต่หากเป็นมือใหม่หรือไม่เคยซื้อเพชรมาก่อนเลย ควรเลือกซื้อใบ Certificate of Diamond ทุกครั้ง เพื่อใช้สำหรับอ้างอิงคุณภาพแหวนเพชรที่คุณเลือก อีกทั้งต้องไม่ลืมที่จะเปรียบเทียบราคาแหวนเพชรกับราคากลางของตลาด และเปรียบเทียบรูปแบบ + ราคาแหวนเพชร จากร้านขายเพชรอย่างน้อย 2-3 ร้านเสมอก่อนซื้อ