Tips 4C ต้องรู้ก่อน [มือใหม่] ตัดสินใจซื้อเพชร

 

Carat , Color , Clarity , Cutting คือ 4 คำศัพท์ที่คุ้นหูสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านเพชร ซึ่งถือเป็นหลักสากลในการเลือกซื้อเพชรให้ได้คุณภาพดีและมีมูลค่าคงทนแม้เวลาจะผ่านไป ซึ่งถือเป็นการเลือกเครื่องประดับเพื่อการลงทุนที่แท้จริง อย่างไรก็ตาม คนทั่วไปอาจไม่รู้เกี่ยวกับหลักการนี้และไม่เคยเลือกซื้อเพชรมาก่อน

ดังนั้น บทความนี้จะอธิบาย Tips 4C อย่างง่าย สำหรับมือใหม่อยากซื้อเพชร

 

 

Carat :  หากเราเลือกซื้อสินค้าที่มีน้ำหนักสักชิ้นหนึ่ง น้ำหนักเหล่านั้นมักแทนด้วยคำว่า มิลลิกรัม กรัมหรือกิโลกรัม แต่สำหรับเพชรซึ่งเป็นแร่หายากและมีมูลค่าสูง น้ำหนักของมันจะถูกแทนค่าด้วยคำว่า “กะรัต”

 1 กะรัต = มีค่าเท่ากับ 200 มิลลิกรัม , 0.2 กรัม หรือ 0.0002 กิโลกรัม

นอกจากกะรัต จะเป็นตัวบ่งบอกน้ำหนักของเพชรแล้วยังเป็นตัวแสดงหน้ากว้าง (เส้นผ่านศูนย์กลางของเพชร) ซึ่งถือเป็นปัจจัยความสวยงามที่สำคัญสำหรับการเลือกซื้อเพชร


 

Color :  รู้หรือไม่เพชรในโลกนี้มีความเข้มหลากหลายสี ขึ้นอยู่กับความบริสุทธิ์ของแร่เพชรที่นำมาเจียรไน ซึ่งความบริสุทธิ์ของเพชรนิยมเรียกกันเป็นน้ำ เช่น เพชรน้ำ 100 , เพชรน้ำ 98 , เพชรน้ำ 99 แน่นอนว่า ยิ่งเพชรมีความบริสุทธิ์ของน้ำมากเท่าใด ราคาก็ยิ่งแพงขึ้นเท่านั้น เพราะถือว่าเป็นแร่เพชรคุณภาพสูงไม่มีสารเคมีอื่นๆเจือปน เช่น คาร์บอน ไนโตรเจน ไทเทเนียมหรือเหล็ก

 

Tips : การไล่ระดับสีตั้งแต่ระดับ D จนถึงระดับ Z  จะใช้ในการจำแนกเพชรในโทนสีเหลืองและสีขาวเท่านั้นเพชรระดับ D = เพชรที่มีความขาวใสมากที่สุด


 

Clarity : เพชรมีตำหนิหรือไม่ ตรวจสอบได้ด้วยปัจจัยที่เรียกว่า Clarity หรือ ความสะอาดของเพชร โดยตำหนิของเพชรเราแทบไม่สามารถจำแนกหรือมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เพราะตำหนิของเพชรไม่ใช่รอยบิ่น รอยแตกหัก แต่เป็นแร่ธาตุหรือสิ่งเจือปนอื่นๆที่เข้ามาอยู่ในเนื้อเพชร

 

Tips : หากซื้อเพชรด้วยวัตถุประสงค์ความสวยงาม อาจยอมซื้อเพชรที่มี Clarity ต่ำ แลกกับราคาที่ถูกลง แต่หากซื้อเพื่อการลงทุนในอนาคต ความสะอาดของเพชร นับว่าเป็นปัจจัยหลักที่เป็นตัวกำหนดราคาในการขายต่อเลยทีเดียว

 

 

Cutting : ขั้นตอนการผลิต “เพชร” จำเป็นต้องผ่านการเจียระไนด้วยความชำนาญจากช่างมืออาชีพ ทำให้นั่นเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้เพชรที่ได้สัดส่วนสวยงาม กลายเป็นเครื่องประดับที่มีมูลค่าตลอดกาล โดยเพชรที่มีคุณภาพต้องผ่านการ Cutting หรือการเจียระไนที่ได้สมมาตร มีสัดส่วนและมุมที่สมบูรณ์แบบ โดยช่างที่มีฝีมือ ประสบการณ์สูง จะรู้ถึงเหลี่ยมมุมการหักเหและดูดซับของแสง ทำให้เพชรดูเปล่งประกายแวววาวและมีมูลค่าเพิ่มยิ่งขึ้น

 

               จะเห็นได้ว่า Carat , Color , Clarity , Cutting เป็น Tip 4 C สำคัญที่เข้าใจได้โดยง่าย แม้ว่าคุณจะเป็นมือใหม่หัดซื้อเพชร เพียงนำ Tip 4 C ทั้งหมดนี้ไปใช้ก่อนซื้อเพชรสักชิ้น ก็จะทำให้คุณได้เพชรคุณภาพดี คุ้มค่า คุ้มราคา ตรงจุดประสงค์ในการซื้อเพชรของคุณมากกว่าเดิม